Đau răng nên ăn gì và kiêng gì?

Khi bị đau răng cảm giác rất khó chịu, ăn uống khó khăn không ngon miệng. Vậy tại sao bị đau răng ? Đau răng nên ăn gì, kiêng gì? Hãy cùng Nha khoa Thiên Đức tìm hiểu nhé.

Đau răng là bệnh lý thường gặp ở nhiều người, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân thường thấy là do sâu răng vì thức ăn sau khi ăn còn đọng lại ở các khe răng, không được làm sạch kỹ, lâu dần có thể dẫn tới viêm tủy, nhiễm trùng, gây khó khăn trong việc ăn uống. Một nguyên nhân khác là ở tuổi trưởng thành, răng khôn mọc (Răng khôn là răng hàm cuối cùng), gây khó chịu, đau nhức, có thể còn phát sốt nhẹ, rất khó chịu.

Tại sao bị đau răng
Tại sao bị đau răng

Đau răng kiêng ăn gì?

Kiêng ăn đồ quá nóng, quá lạnh, quá cay. Vì những thức ăn đó chứa các chất kích thích răng đau.

Hạn chế ăn đường, đồ ngọt như kẹo, mứt nhất là vào buổi tối.

Đau răng nên ăn gì?

Bổ sung cá, thịt, trứng, các loại pho mát và chất béo vào khẩu phần ăn để tăng chất đạm, bảo vệ cho răng không bị sâu.

Canxi rất tốt cho răng, chúng có trong sữa, tôm cua cá, rau câu, các loại đậu,..

Đường hóa học saccharin, aspartame, cyclamate không làm hư răng; đường xylitol, sorbitol trong rượu không lên men lại được coi như chất bảo vệ răng. Chất đạm trong thịt, trứng, cá; chất béo, vài loại pho mát có tác dụng bảo vệ răng khỏi sâu. Chất béo tạo ra một lớp dầu mỏng che răng nên có tác dụng làm giảm tác dụng của đường, làm giảm độ dính của thực phẩm vào răng miệng.

Ngoài ra, các loại thức phẩm chứa nhiều chất xơ sẽ không gây hại cho răng như rau diếp, cà rốt, dưa gang, lạc, bưởi, chanh, hạnh đào…có tác dụng làm sạch các cặn bã thức ăn và đường ở bề mặt răng, làm giảm chất kiềm ở răng, có lợi cho tuần hoàn máu quanh răng và chân răng, giúp răng chắc khoẻ.

Đau răng nên ăn gì kiêng gì
Đau răng nên ăn gì kiêng gì

Biết ăn phối hợp

Thực phẩm ăn xen kẽ cũng có ảnh hưởng tới khả năng gây sâu răng. Thực phẩm gây sâu răng mà ăn xen kẽ với thực phẩm không gây sâu răng sẽ tốt hơn. Chuối thường hay dính răng, dễ dẫn đến sâu răng, nhưng khi ăn kèm theo uống sữa thì tác dụng xấu giảm đi. Tráng miệng với miếng bánh ga-tô dính răng, sau đó lại nhai miếng pho mát Thụy Sĩ, miệng sẽ sạch mau hơn. Sữa có nhiều canxi, phốt pho nên có tác dụng trung hòa với thực phẩm dễ gây sâu răng, như đường. Dạng lỏng hay đặc của thực phẩm cũng là một yếu tố quan trọng.

Thực phẩm lỏng rời miệng mau hơn món ăn đặc nên độ axit cũng thấp hơn. Một viên kẹo cứng ngậm trong miệng cho tan dần tạo ra môi trường thuận lợi cho vi sinh vật nhưng kẹo cao su không đường nhai lâu làm tăng nước miếng và rửa sạch răng.

Ngô rang có nhiều chất xơ, ít carbohydrat lên men cho nên tốt cho răng.

Chỉ một chút đường trong bánh kẹo cũng đủ làm cho các món này dính lâu trong miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho tác dụng của vi khuẩn.

Lưu ý:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày (trước và sau khi ngủ dậy) để làm sạch và bảo vệ răng, phòng chống sâu răng.
  • Hạn chế ăn đường, kẹo ngọt, mứt và buổi tối
  • Súc miệng bằng nước muối hàng ngày, nhất là những lúc đau răng